เพิ่มความสวยงามด้วยการปลูกต้นไม้รอบ ๆ ศาลพระภูมิ

เพิ่มความสวยงามด้วยการปลูกต้นไม้รอบ ๆ ศาลพระภูมิ

ศาลพระภูมิเป็นสิ่งที่มีอยู่แทบทุกบ้านสำหรับคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ เพราะนอกจากเรื่องความสบายใจแล้ว บางคนยังเชื่อว่าการตั้งศาลพระภูมิประจำบ้านสามารถปกปักษ์รักษาคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากสิ่งที่มองไม่เห็นอย่างภูติผี หรือสัมภเวสีได้

ทำความรู้จักกับศาลพระภูมิ

เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่เคยเห็นศาลพระภูมิมาก่อนอยู่แล้ว และมั่นใจได้เลยว่าคนส่วนใหญ่ที่นับถือพุทธศาสนามีศาลพระภูมิตั้งอยู่ที่บ้านแทบทุกหลัง แต่กระนั้น หลายคนก็ยังไม่เข้าใจและไม่ทราบว่าศาลพระภูมิคืออะไร เนื่องจากเป็นการทำตามความเชื่อที่สืบต่อกันมาตั้งแต่อดีต ซึ่งตามความเชื่อของชาวพุทธ ศาลพระภูมิเป็นศาลที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างเช่น เทพารักษ์ เพื่อปกปักษ์และคุ้มครองบ้านจากสิ่งชั่วร้าย

อย่างไรก็ตาม หากกล่าวว่าศาลพระภูมิเป็นความเชื่อของศาสนาพุทธก็ไม่ถูกสะทีเดียว เพราะเดิมทีแล้ว ศาลพระภูมิมีที่มาจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดูที่นับถือบูชาเทพพระเจ้าเป็นหลัก จากนั้นศาสนาพุทธในประเทศไทยก็ได้รับอิทธิพลจนแพร่หลายอย่างเช่นปัจจุบัน

ทำความรู้จักกับศาลพระภูมิ

ศาลพระภูมิมีกี่แบบ?

การออกแบบศาลพระภูมิในปัจจุบันมีอยู่อย่างหลากหลายรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปตามยุคตามสมัย ซึ่งรูปแบบของศาลพระภูมิไม่ได้ส่งผลต่อความเชื่อ เพียงพอความสวยงามและตามความชอบของเจ้าของบ้านเท่านั้น โดยศาลพระภูมิทรงต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมีอยู่หลัก ๆ ดังต่อไปนี้

  • ศาลพระภูมิทรงไทย
  • ศาลพระภูมิทรงโมเดิร์น
  • ศาลพระภูมิทรงพระราชวังลพบุรีประตูหงษ์
  • ศาลพระภูมิทรงปรางค์สามยอด
  • ศาลพระภูมิทรงพระราชวังกรมหลงชุมพร

อย่างไรก็ตาม นอกจากรูปแบบศาลพระภูมิที่กล่าวมาข้างต้นก็ยังมีศาลพระภูมิรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้งศาลพระภูมิรูปแบบเดียวกันก็มีการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นแล้ว การเลือกศาลพระภูมิขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบของเจ้าของบ้านว่าต้องการศาลพระภูมิรูปแบบไหนที่เหมาะสมกับบ้านมากที่สุด รวมทั้ง

ควรเลือกสีศาลพระภูมิ ให้เหมาะกับเจ้าของบ้านอีกด้วย

ต้นไม้แบบไหนเหมาะกับการตกแต่งศาลพระภูมิ

ต้นไม้แบบไหนเหมาะกับการตกแต่งศาลพระภูมิ

การตกแต่งศาลพระภูมิเป็นความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้านว่าต้องการตกแต่งศาลพระภูมิและพื้นที่รอบ ๆ ด้วยอะไร ไม่ว่าจะต้นไม้หรือดอกไม้ ซึ่งประเภทต้นไม้หลัก ๆ ที่นำมาตกแต่งศาลพระภูมิประกอบไปด้วยต้นไม้ดังต่อไปนี้

  • ต้นไม้ใบเขียว

ต้นไม่ใบเขียวสามารถเพิ่มความร่มรื่นให้กับศาลพระภูมิและบริเวณรอบ ๆ ได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น ต้นชบา, ต้นพลูด่าง, ต้นโหระพา เป็นต้น

  • ต้นไม้ดอก

ดอกไม้จะช่วยส่งเสริมความสดชื่นและสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยดอกไม้ที่ได้รับความนิยมจำพวก ต้นกรรณิการ์ หรือดอกบัว ที่ปลูกสำหรับการตกแต่งแหล่งน้ำ

  • ไม้พุ่มและไม้ประดับ

นอกจากความสวยงามแล้ว ไม้พุ่มและไม้ประดับยังดูแลรักษาง่าย ไม่ยุ่งยากอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นต้นกระดังงา, ต้นยี่โถ หรือต้นนมข้าว เป็นต้น

  • ต้นไม้ที่มีความเชื่อเกี่ยวกับโชคลาภ

ตามความเชื่อโชคลาภ เชื่อว่าต้มไม้สามารถนำพาโชคและความเจริญรุ่งเรืองมาให้แก่เจ้าของบ้านได้ ซึ่งประกอบด้วย ต้นไผ่, ต้นกล้วย, หรือต้นมะพร้าว

  • ต้นไม้ที่ให้ความรู้สึกสงบ

ต้นบอนไซเป็นหนึ่งในต้นไม้จำพวกนี้ โดยต้นบอนไซสามารถเสริมสร้างบรรยากาศให้เงียบสงบและเพิ่มความเป็นมงคลได้

นอกจากนี้ การปลูกต้นไม้มงคลบริเวณศาลพระภูมิก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ต้นไม้มงคลยังเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวบ้านได้อีกด้วย โดยต้นไม้มงคลประกอบไปด้วยทั้งหมด 9 ต้น ตัวอย่างเช่น ต้นราชพฤกษ์, ต้นโป๊ยเซียน, ต้นจำปี และต้นขนุน เป็นต้น

(อ่านเพิ่มเติม : ต้นไม้มงคล การปลูกต้นไม้ประดับศาลพระภูมิ)

บทสรุป

การเพิ่มความสวยงามของศาลพระภูมิไม่จำกัดแค่ต้นไม้มงคลเท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้วสามารถใช้ต้นไม้หรือดอกไม้อะไรก็ได้ตามที่เจ้าของบ้านชอบ และเหมาะกับพื้นที่ในบริเวณบ้าน เพื่อความสบายตา สบายใจมากที่สุด

หากใครกำลังตัดสินใจเลือกซื้อศาลพระภูมิแต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง เมืองราชศาลพระภูมิ ร้านขายศาลพระภูมิที่ครอบคลุมศาลพระภูมิทุกรูปแบบและทุกประเภท ทั้งศาลพระภูมิ หรือศาลพระพรหมก็พร้อมให้บริการ อีกทั้งยังมีตุ๊กตาตั้งศาล และบริการเกี่ยวกับศาลอย่างครบวงจร รับประกันได้เลยว่าลูกค้าจะได้รับศาลพระภูมิที่ดีและมีคุณภาพมากที่สุดอย่างแน่นอน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ หรือเบอร์ติดต่อ 098-2600337, 061-4145158