ไหว้เจ้าที่ปี 2567 อย่างไรให้ช่วยเสริมความเฮง

ไหว้เจ้าที่ปี 2567 อย่างไรให้ช่วยเสริมความเฮง

การไหว้เจ้าที่ เป็นวิธีการแสดงความเคารพต่อดวงวิญญาณที่ปกปักรักษาและดูแลบ้านเรือน ซึ่งเป็นความเชื่อของคนไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีความเชื่อกันว่าการไหว้ศาลเจ้าที่หรือที่รู้จักกันในชื่อศาลตายาย จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตของผู้อยู่อาศัย และช่วยเสริมความเฮงให้กับการค้าขาย การทำธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งในบทความนี้จะมาแนะนำการไหว้เจ้าที่เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

ศาลเจ้าที่ คืออะไร

ศาลเจ้าที่ คืออะไร

ศาลเจ้าที่ หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อของศาลตายาย คือ ศาลที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่สิงสถิตของดวงวิญญาณที่คอยปกปักรักษาบ้านเรือน ทำให้ทุกคนในบ้านอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข อยู่เย็นเป็นสุข โดยจะสามารถแบ่งเจ้าที่ ได้เป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

  • เจ้าที่แท้ เป็นดวงวิญญาณที่เป็นเจ้าของพื้นที่บริเวณนั้น และยังคอยดูแลคุ้มครองอยู่
  • เจ้าที่จร เป็นดวงวิญญาณเร่ร่อนไม่มีที่ไป และมาอยู่แทนวิญญาณที่เป็นเจ้าของเดิม

(อ่านเพิ่มเติม: ศาลตายายคืออะไร จำเป็นต้องมีทุกบ้านหรือไม่)

วันมงคลสำหรับไหว้เจ้าที่

การไหว้ศาลเจ้าที่สามารถไหว้ในวันสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วันเกิด วันพระ และวันธรรมดา ซึ่งควรจะเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการไหว้เจ้าที่ คือ เวลาประมาณ 09.09-12.00 น. ในวันอังคารและวันเสาร์ ซึ่งส่วนใหญ่มักนิยมไหว้ทุก 3 หรือ 6 เดือน 

การไหว้ศาลเจ้าที่อย่างถูกวิธี เสริมความเฮง

การไหว้ศาลเจ้าที่อย่างถูกวิธี เสริมความเฮง

การไหว้ศาลเจ้าที่เป็นหนึ่งในความเชื่อของคนไทยที่จะช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และสามารถช่วยให้การค้าขายเฮง ๆ ปัง ๆ มากขึ้น และสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือการไหว้ศาลเจ้าที่ให้ถูกต้อง

เตรียมของไหว้ศาลเจ้าที่

  • ของบูชา ได้แก่ ดอกไม้ พวงมาลัย หมากพลู และผ้าขาวบาง
  • อาหารคาว ได้แก่ หัวหมู ไก่ต้ม อาหารทะเล เช่น ปลา กุ้ง หรือหอยที่ผ่านการปรุงสุกมาแล้ว
  • ขนมหวาน โดยจะเลือกเป็นขนมไทยที่มีความหมายดี หรือมีชื่อเป็นมงคล
  • ผลไม้มงคล เช่น ส้ม กล้วย สับปะรด แก้วมังกร และมะพร้าว เป็นต้น 
  • เครื่องดื่ม นิยมใช้เป็นน้ำเปล่า น้ำชา และน้ำแดง

เตรียมธูปและเทียนในการไหว้เจ้าที่

การไหว้ศาลเจ้าที่ ศาลพระภูมิหรือศาลตายาย จะใช้ธูปจำนวน 5 ดอก และเทียนจำนวน 2 เล่ม โดยที่การใช้ธูป 5 ดอก เป็นการไหว้เจ้าที่บรรพบุรุษ และดวงวิญญาณที่เคยอาศัยอบู่บริเวณนั้นหรือเคยเป็นเจ้าของที่ดินมาก่อน รวมถึงการไหว้เพื่อบูชาพระรัตนตรัย พ่อแม่ และครูบาอาจารย์

บทสวดสำหรับไหว้ศาลเจ้าที่

บทสวดสำหรับไหว้ศาลเจ้าที่

การไหว้ศาลเจ้าที่ จะเริ่มจากการท่องนะโม 3 จบ ตามด้วยบทสวด สำหรับไหว้ศาลตายาย และไหว้เจ้าที่ เพื่อขอให้มีความเจริญรุ่งเรือง ค้าขายร่ำรวย ดังนี้

“นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ” (3 จบ)

  • บทสวดสำหรับไหว้ศาลตายาย

“ตา-ยาย ยัสมิง ทิสาภาเค สันติ ตายายเทวา มหิทธิกา เตปิตุมเห อนุรักขันตุ อาโรคเยนะ สุเขนะจะ” (3 จบ)

“สิโรเม ขอเดชะ ตายายเทวา เจ้าของที่ ขอให้ช่วยดูแลคุ้มครองรักษาบ้านเรือน (ชื่อสถานที่อยู่อาศัย) และข้าพเจ้าผู้อยู่อาศัยในสถานที่นี้ (คำอธิษฐาน) โสตถิ ชัยยะ ภะวันตุ เม”

  • บทสวดไหว้เจ้าที่เพื่อการค้าขาย เฮง ๆ ปัง ๆ

“เจ้าที่ เทวดานัง ปิยะสุตวา มหาลาโภ ประสิทธิลาภา ประสันนะจิตตา ศรีทาสุตถี พระวันตุเมฯ ขอบารมี พระภูมิเจ้าที่เจ้าทาง บัดนี้ข้าพเจ้า … (บอกชื่อ-นามสกุล) ขอจุดธูปเพื่อสักการะเทพ 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน จงเปิดทางทรัพย์ ให้ตลอดทั้งวันนี้ ข้าพเจ้าได้รับข่าวดี ค้าขายร่ำรวย ตลอดทั้งวันด้วยเทอญ”

บทสรุป

การไหว้เจ้าที่ให้ถูกต้องตามหลักความเชื่อ จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตของผู้อยู่อาศัยทุกคนในบ้าน และช่วยเสริมความเฮงทางด้านธุรกิจและการค้าขายต่าง ๆ สำหรับเจ้าของบ้านคนไหนที่ต้องการตั้งศาลพระภูมิหรือศาลเจ้าที่ไว้ในบ้าน สามารถเลือกซื้อได้ที่ เมืองราชศาลพระภูมิ พร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งศาลพระภูมิเจ้าที่แบบครบวงจร ซึ่งจะมีทั้งศาลแบบไทยโบราณ และศาลพระภูมิโมเดิร์น เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น

บทความเพิ่มเติม: