ต้นไม้มงคล การปลูกต้นไม้ประดับศาลพระภูมิ

ต้นไม้มงคล การปลูกต้นไม้ประดับศาลพระภูมิ

9 ต้นไม้มงคลเพื่อประดับศาลพระภูมิ เป็นหนึ่งในความเชื่อที่จะทำช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย เนื่องจากการตั้งศาลพระภูมิตามความเชื่อของคนไทย คือการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามาสถิตเพื่อช่วยปกปักรักษา และช่วยให้ทุกคนในบ้านอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข จึงต้องมีการดูแลทั้งความสะอาดและสภาพแวดล้อมบริเวณศาลพระภูมิให้ดีอยู่เสมอ

ต้นไม้มงคล คืออะไร

ต้นไม้มงคล คืออะไร

ต้นไม้มงคล คือ ต้นไม้ที่มีชื่อและความหมายดี เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่อยู่อาศัย ซึ่งขอบเขตของคำว่าต้นไม้มงคลนั้นมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน โดยจะมีทั้งการปลูกต้นไม้มงคลเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล หรือต้นไม้มงคลที่มีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อทางด้านไสยศาสตร์และความเชื่อต่าง ๆ เช่น นำไปทำเครื่องรางของขลัง หรือนำไปทำพิธีกรรมทางศาสนา 

บอกต่อ 9 ต้นไม้มงคล ประดับศาลพระภูมิ

การปลูกต้นไม้มงคล เป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานเช่นเดียวกัน ไม่ใช่แค่การปลูกเพื่อประดับศาลพระภูมิเท่านั้น แต่การปลูกต้นไม้มงคล เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยเรียกขวัญกำลังใจให้กับเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยทุกคน

1. ต้นราชพฤกษ์

ต้นราชพฤกษ์

การปลูกต้นราชพฤกษ์ จะช่วยเสริมอำนาจวาสนาของผู้อยู่อาศัย เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นใหญ่และมีอำนาจวาสนา มีเกียรติมีศักดิ์ศรี แถมยังเป็นต้นไม้สัญลักษณ์ประจำชาติไทยอีกด้วย

2. ต้นโป๊ยเซียน

ต้นโป๊ยเซียน

การปลูกต้นโป๊ยเซียน จะช่วยเสริมโชคลาภและอำนาจวาสนา สามารถนำพาความเจริญก้าวหน้าและโชคลาภมาให้กับผู้อยู่อาศัย การลงทุนต่าง ๆ ก็จะได้รับผลตอบแทนที่ดี และสำหรับใครที่ประกอบอาชีพทางราชการก็จะได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง

3. ต้นจำปี

การปลูกต้นจำปี จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความเจริญก้าวหน้า ประสบความสำเร็จและความก้าวหน้าทางด้านหน้าที่การงาน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้มงคลเศรษฐีรวยทรัพย์

4. ต้นนางกวัก

การปลูกต้นนางกวัก จะช่วยในการเรียกเงินเรียกทองเข้าบ้าน โดยเฉพาะทางด้านการค้าขายหรือลงทุนทำธุรกิจต่าง ๆ ก็จะประสบความสำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้มงคลรวยทรัพย์

5. ต้นปีบ

การปลูกต้นปีบ หรือต้นกาสะลอง จะช่วยให้ความร่มรื่นภายในบริเวณบ้าน อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข แถมยังช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย สามารถเก็บเงินได้ และอุดรอยรั่วให้ตีบตัน 

6. ต้นขนุน

ต้นขนุน

การปลูกต้นขนุน จะช่วยหนุนชีวิตให้ดีขึ้นร่ำรวยขึ้น ผู้อยู่อาศัยได้การสนับสนุนจุนเจือ ไม่ว่าจะกระทำสิ่งใดก็จะมีผู้ที่คอยช่วยเหลือ ช่วยอุปการะ ป้องกันจากภัยอันตราย และการใส่ร้ายป้ายสี

7. ต้นวาสนา

การปลูกต้นวาสนา จะช่วยส่งเสริมเกี่ยวกับเรื่องโชคลาภ และการเสี่ยงทาย ผู้อยู่อาศัยจะมีแต่ความสุข ความสมหวังในชีวิต ไม่ว่าทำอะไรก็จะสมหวังดั่งปรารถนา สำหรับใครที่ทำกิจการก็จะมีความเจริญรุ่งเรือง มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

8. ต้นกวนอิม 

การปลูกต้นกวนอิม หรือไผ่กวนอิม จะช่วยเรียกทรัพย์ ให้ผู้อยู่อาศัยมีความร่ำรวยเงินทอง ช่วยปัดเป่าภัยอันตรายและความโชคร้ายออกจากบ้าน 

9. กระบองเพชร

กระบองเพชร

การปลูกกระบองเพชร จะช่วยนำโชคลาภเข้ามา มีเงินใช้ไม่ขาดมือ และมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แถมยังเป็นต้นไม้ที่มีความทนแดด ทนฝน ไม่ต้องรดน้ำบ่อย

ทำไมถึงควรปลูกต้นไม้ประดับศาลพระภูมิ

การตั้งศาลพระภูมิเจ้าที่ เป็นการอัญเชิญเทวดา เทพารักษ์ หรือดวงวิญญาณให้เข้ามาสิงสถิตอยู่ภายในศาล เพื่อให้ท่านช่วยปกปักรักษาและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากบ้าน เราจึงต้องมีการดูแลรักษาศาลพระภูมิให้มีความสะอาด และไม่มีความเสียหายของทั้งตัวศาล ตุ๊กตาตั้งศาล และบริเวณโดยรอบ เหมือนกับการดูแลบ้านของเรา เพราะคงไม่มีใครอยากให้ภายในบ้านหรือบริเวณรอบบ้านมีความสกปรกหรือเสียหาย การปลูกต้นไม้ประดับศาลพระภูมิก็เป็นหนึ่งในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับศาลพระภูมินั่นเอง

บทสรุป

การตั้งศาลพระภูมิในบ้าน ควรจะต้องดูแลทั้งตัวศาลและสภาพแวดล้อมบริเวณศาลให้ดีอยู่เสมอ เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยช่วยดูแลผู้อยู่อาศัยทุกคนในบ้านให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขและไม่มีภัยอันตรายเข้ามา

และสำหรับใครที่ต้องการตั้งศาลพระภูมิเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้าน แต่ไม่แน่ใจว่าจะต้องทำอย่างไรให้ถูกต้องตามหลัก สามารถติดต่อได้ที่ เมืองราชศาลพระภูมิ เพราะนอกจากจะเป็นร้านขายศาลพระภูมิที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายแล้ว ยังมีบริการเกี่ยวกับศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ ศาลพระภูมิโมเดิร์น และศาลพระพรหมแบบครบวงจรอีกด้วย

บทความเพิ่มเติม: