ผลไม้มงคล 9 อย่าง ความหมายดี ใช้ไหว้เจ้าที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ผลไม้มงคล 9 อย่าง ความหมายดี ใช้ไหว้เจ้าที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

9 ผลไม้มงคลที่เหมาะกับการไหว้เจ้าที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ตามความเชื่อนั้นจะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ เพราะการไหว้เจ้าที่เป็นสิ่งที่สืบเนื่องกันมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับเจ้าของบ้านและสมาชิกทุกคนภายในบ้าน และแน่นอนว่าการเลือกของไหว้ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เราจะต้องเลือกผลไม้ที่เป็นมงคล มีความหมายดีมาใช้ในการไหว้ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลและเป็นการแสดงถึงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือได้

แนะนำผลไม้มงคล 9 อย่าง พร้อมความหมาย

แนะนำผลไม้มงคล 9 อย่าง พร้อมความหมาย

การไหว้เจ้าที่ ศาลพระภูมิ ศาลพระพรหม หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของแต่ละพื้นที่ ก็มักจะมีการนำผลไม้มงคลถวายร่วมกับของไหว้อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน 

1. ส้ม

ส้ม เป็นผลไม้มงคลของจีนที่สื่อถึงความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง และความสำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นผลไม้มงคลที่มีการใช้กันโดยทั่วไป เพราะหาซื้อได้ง่าย และมีความหมายดี เปลือกที่มีสีส้มทองอร่ามคล้ายกับทองคำ สื่อถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง เชื่อกันว่าหากถวายส้ม จะช่วยเสริมเรื่องการเงิน โชคลาภ และเงินทอง

2. สับปะรด

สับปะรด เป็นผลไม้ที่มีตารอบตัว สื่อถึงความรอบรู้ รอบคอบ มองการณ์ไกลยิ่งขึ้น แถมยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญและการเงิน เชื่อว่าจะช่วยทำให้กิจการงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

3. กล้วยหอม

กล้วยหอม เป็นผลไม้ที่มีลักษณะเป็นหวี สื่อถึงการแพร่ขยายของวงศ์ตระกูล เชื่อว่าการถวายกล้วยหอมจะทำให้ครอบครัวเจริญงอกงาม มีบุตรสืบตระกูล มีลูกน้องบริวารที่ดี และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวยสืบทอดไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

4. แก้วมังกร

แก้วมังกร

แก้วมังกร เป็นผลไม้มงคลสำหรับการไหว้เจ้าวันตรุษจีน เพราะเน้นสีแดงเป็นหลัก ซึ่งควรจะเลือกแก้วมังกรที่เนื้อเป็นสีแดงมากกว่าสีขาว โดยมีความเชื่อว่าเป็นผลไม้แห่งความอุดมสมบูรณ์ และสีแดงจะนำพาความโชคดี ความเฮง ความรวยมาให้แก่วงศ์ตระกูล

5. องุ่นแดง

องุ่นแดง

องุ่นแดง เป็นผลไม้ที่จะช่วยดึงดูดความโชคดีต่าง ๆ มาให้ เพราะสีแดงเป็นสีของความโชคดี นอกจากนี้ยังเชื่อว่าจะสามารถนำความอุดมสมบูรณ์ และความเจริญงอกงาม แถมยังช่วยให้ทุกคนในบ้านมีความรักใคร่กลมเกลียวกันได้อีกด้วย

6. แอปเปิล

แอปเปิล

แอปเปิล เป็นผลไม้ยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งที่จำเป็นต้องมีในพิธีไหว้เจ้าที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะเน้นไปที่แอปเปิลแดงมากกว่าเขียว เพราะเป็นสีที่สื่อถึงความเป็นสิริมงคล ทำให้มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยปัดเป่าโรคภัยต่าง ๆ ได้ เนื่องจากแอปเปิลมีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะที่สุดนั่นเอง

7. สาลี่

สาลี่

สาลี่ เป็นผลไม้ที่มีเปลือกสีเหลืองทอง สื่อถึงเงินทองไหลมาเทมา การมีโชคลาภ ความโชคดี และความมั่นคง เชื่อกันว่าจะช่วยให้พบกับสิ่งดี ๆ เข้ามาและมีเรื่องราวดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิต 

8. ทับทิม

ทับทิม

ทับทิม เป็นผลไม้ที่มีสีแดงสด ซึ่งเป็นสีแห่งความโชดี ความเฮง เชื่อว่าจะทำให้ครอบครัวโชคดี ร่ำรวย มีความสามัคคีปรองดอง ไม่ขัดแย้งหรือบาดหมางกัน 

9. ลูกพลับ

ลูกพลับ

ลูกพลับ เป็นผลไม้ที่ช่วยส่งเสริมมงคลในเรื่องของการเงิน ความเจริญมั่งคั่ง หนักแน่น ขยันหมั่นเพียร หากพบเจออุปสรรคหรือปัญหาใดก็จะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ผลไม้ที่ไม่ควรนำมาใช้ไหว้เจ้าที่หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์

นอกจากจะมีผลไม้มงคลที่ควรจะนำมาใช้ในการไหว้เจ้าที่ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ แล้ว ก็ยังมีผลไม้ที่ไม่เป็นมงคล และไม่ควรนำมาใช้ในงานพิธีโดยเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าไม่เป็นสิริมงคลต่อชีวิต ได้แก่ ละมุด, มังคุด, พุทรา, มะเฟือง, มะไฟ, น้อยหน่า, น้อยโหน่ง, มะตูม, มะขวิด และลางสาด เป็นต้น

บทสรุป

ในการไหว้ศาลเจ้าที่หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรามีความเคารพนับถือ ควรจะถวายแต่ผลไม้ที่เป็นมงคล และนอกจากจะต้องใส่ใจในเรื่องของไหว้แล้ว จะต้องมีการดูแลศาลพระภูมิเจ้าที่ให้สะอาดอยู่เสมอ โดยจะต้องตรวจสอบว่าศาลหรือตุ๊กตาตั้งศาลมีความเสียหายหรือไม่ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพนับถือต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประทับอยู่ภายในศาลนั่นเอง

และถ้าหากคุณกำลังต้องการศาลพระภูมิเพื่อมาตั้งที่บริเวณบ้าน คุณสามารถทำการติดต่อสอบถามได้ที่ เมืองราชศาลพระภูมิ เพราะที่นี่มีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับศาลพระภูมิ ศาลพระพรหม นอกจากมียังมีศาลพระภูมิสไตล์โมเดิร์นจำหน่ายอีกด้วย พร้อมกับบริการจัดส่งให้คุณทั่วประเทศ

บทความเพิ่มเติม: