ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก พร้อมบทสวด คำกล่าวให้ค้าขายเฮง ๆ

ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก พร้อมบทสวด คำกล่าวให้ค้าขายเฮง ๆ

การไหว้ศาลเจ้าที่ เป็นพิธีที่มีการสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ในอดีต เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อ ความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนไทย ซึ่งมีความเชื่อกันว่าการตั้งศาลเจ้าที่ ศาลพระภูมิเจ้าที่ไว้ที่บ้านจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัย และในบทความนี้จะพามาดูวิธีการไหว้ศาลเจ้าที่ให้ถูกต้อง พร้อมแชร์บทสวดเพื่อการค้าขายเฮง ๆ ปัง ๆ

ไหว้ศาลเจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก

ไหว้ศาลเจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก

การตั้งศาลเจ้าที่ไว้ที่บ้าน เป็นการไหว้บูชาดวงวิญญาณที่คอยปกปักรักษาบ้านเรือน ซึ่งจะมีทั้งเจ้าที่แท้ หรือเจ้าของเดิมที่เคยอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่นั้น ซึ่งยังไม่ได้ไปเกิดใหม่ และเจ้าที่จร หรือวิญญาณเร่ร่อนที่อยู่บริเวณพื้นที่นั้น ซึ่งการไหว้เจ้าที่นั้นจะใช้ธูปจำนวน 5 หรือ 7 ดอก ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบ้าน แต่สำหรับการไหว้เจ้าที่เพื่อเสริมดวงสำหรับการค้าขาย มักจะนิยมใช้ธูปจำนวน 5 ดอก พร้อมกับเตรียมของไหว้ศาลเจ้าที่ให้ครบถ้วน ได้แก่

  • เทียนจำนวน 2 เล่ม
  • ดอกดาวเรืองจำนวน 9 ดอก
  • น้ำชาจำนวน 5 แก้ว
  • หมากพลูจำนวน 9 คำ
  • ผ้าขาวบางจำนวน 1 ผืน
  • ผลไม้ที่มีความหมายเป็นมงคลจำนวน 9 ชนิด

บทสวดและคำกล่าวให้ค้าขายเฮง ๆ

บทสวดและคำกล่าวให้ค้าขายเฮง ๆ

สำหรับการไหว้ศาลเจ้าที่หรือศาลตายาย จะต้องเริ่มจากตั้งนะโม 3 จบ แล้วตามด้วยบทสวดไหว้เจ้าที่ 

“นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ” (3 จบ)

  • คำกล่าวให้ค้าขายร่ำรวยเฮง ๆ

“เจ้าที่ เทวดานัง ปิยะสุตวา มหาลาโภ ประสิทธิลาภา ประสันนะจิตตาศรีทาสุตถี พระวันตุเมฯ ขอบารมี พระภูมิเจ้าที่เจ้าทาง บัดนี้ข้าพเจ้า (ชื่อ-นามสกุล) ขอจุดธูปเพื่อสักการะเทพ 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน จงเปิดทางทรัพย์ ให้ตลอดทั้งวันนี้ข้าพเจ้าได้รับข่าวดี ค้าขายร่ำรวย ตลอดทั้งวันด้วยเทอญ”

  • บทสวดไหว้ศาลตายาย

“ตา-ยาย ยัสมิง ทิสาภาเค สันติ ตายายเทวา มหิทธิกา เตปิตุมเห อนุรักขันตุ อาโรคเยนะ สุเขนะจะ” (3 จบ)

“สิโรเม ขอเดชะ ตายายเทวา เจ้าของที่ ขอให้ช่วยดูแลคุ้มครองรักษาบ้านเรือน (ชื่อสถานที่) และข้าพเจ้าผู้อยู่อาศัยในสถานที่นี้ (คำอธิษฐาน) โสตถิ ชัยยะ ภะวันตุ เม”

  • คำขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง

“ข้าแต่เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง เจ้าของบ้านเจ้าของเรือน บ้านเลขที่… บ้านหลังนี้

วันนี้เป็นวันดี ข้าพเจ้า… (บอกชื่อ-นามสกุล) นำเครื่องสักการะบูชามาตั้งถวายเพื่อขอขมากรรม หากมีสิ่งใดก็ตามที่ข้าพเจ้าได้ทำผิดไปทั้งตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี ทั้งรู้ก็ดี ไม่รู้ก็ดี 

ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมท่าน ขอท่านจงโปรดงดโทษ เว้นโทษ และอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด และโปรดช่วยให้ข้าพเจ้า… (อธิษฐานขอพร)”

บทสรุป

การตั้งศาลเจ้าที่ไว้ที่บ้านจะช่วยทั้งเรื่องของการปกปักรักษาเจ้าของบ้านและสมาชิกทุกคนในบ้าน และยังช่วยในเรื่องการค้าขาย แต่การตั้งศาลเจ้าที่จะต้องมีการดูแลเป็นอย่างดี มีการถวายของไหว้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพต่อดวงวิญญาณที่อยู่ภายในศาล ซึ่งในปัจจุบัน ร้านขายศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากขึ้น มีทั้งศาลแบบไทย และศาลพระภูมิโมเดิร์นเพื่อให้เข้ากับการตกแต่งของบ้านในยุคสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น

และคุณกำลังมองหาร้านขายศาลพระภูมิอยู่ ที่ เมืองราชศาลพระภูมิ พร้อมและยินดีให้บริการ ที่นี่เรามีจำหน่ายทั้งศาลพระภูมิ ศาลพระภูมิโมเดิร์น ศาลพระพรหม รวมไปถึงตุ๊กตาตั้งศาล พร้อมจัดส่งทั่วประเทศ นอกจากนี้เรายังมีบริการทำพิธีบวงสรวงในการติดตั้งศาลให้อีกด้วย

บทความเพิ่มเติม: