ไอเดียจัดสวนศาลพระภูมิสวยๆ ให้บ้านน่าอยู่ ร่มรื่น สุขใจ

ไอเดียจัดสวนศาลพระภูมิสวยๆ ให้บ้านน่าอยู่ ร่มรื่น สุขใจ

การจัดสวนในบริเวณศาลพระภูมิ ถือเป็นกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน และได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างหนึ่งของเจ้าของบ้านเช่นเดียวกัน และจะดีแค่ไหน หากการจัดสวนของคุณสามารถเรียกทรัพย์เข้าบ้านได้ด้วยการจัดสวนบริเวณศาลพระภูมิตามฮวงจุ้ย ซึ่งบอกได้เลยว่านอกจากจะร่มรื่น สบายตา สบายใจแล้ว ยังเป็นสิริมงคลให้กับทุกคนในบ้านอีกด้วย

ไอเดียจัดสวนศาลพระภูมิตามฮวงจุ้ย

สวนหน้าบ้านต้องโปร่ง โล่ง สบายตา

เราควรให้ความสำคัญกับบริเวณสวนหน้าบ้านเป็นพิเศษ เนื่องจากบริเวณหน้าบ้านจะเป็นประการด่านแรกที่จะสร้างความประทับใจให้แขกที่มาที่บ้าน หรือผู้ที่ผ่านมาพบเห็น โดยควรจะเน้นไปที่ความโปร่ง โล่ง สบายตา ซึ่งอาจจะเลือกใช้ไม้พุ่มขนาดเล็ก หรือไม้ดอก ไม้ประดับร่วมด้วยเพื่อเพิ่มความสดชื่น

หลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้ใหญ่ขวางประตูหน้าบ้าน

เพราะบริเวณประตูหน้าบ้านเป็นพื้นที่ที่มีคนเดินเข้าออกเป็นประจำ และยังเชื่อว่าจะเป็นทางเข้าของพลังงานดี ๆ หากปลูกต้นไม้ใหญ่ขวางไว้บริเวณประตูหน้าบ้าน ก็จะเหมือนเป็นการขวางหรือปิดกั้นพลังงานเหล่านั้น และจะทำให้พลังงานลบที่อยู่ภายในบ้านไม่สามารถออกไปด้านนอกได้ 

ไอเดียจัดสวนศาลพระภูมิสวย ๆ ให้บ้านน่าอยู่ ร่มรื่น สุขใจ

ปลูกต้นไม้มงคลตามทิศ

นอกจากจะเลือกต้นไม้ให้เป็นการเสริมสิริมงคลให้กับคนในบ้านแล้ว ยังต้องใส่ใจกับการเลือกประเภทของต้นไม้ให้เหมาะกับทิศทางของแสงแดด และลมในทิศนั้น ๆ ด้วย เพื่อเป็นยืดอายุของต้นไม้ให้อยู่ได้ยาวนานขึ้นได้ ซึ่งมีต้นไม้มงคลที่เสริมโชคลาภตามทิศ มีดังนี้

  • ทิศเหนือ ทิศนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับการเสริมดวงด้านการงาน สามารถเลือกจัดสวนด้วยน้ำและหิน และควรเลือกต้นไม้ที่ไม่ชอบแดด หรือไม่ได้ต้องการแดดมาก เช่น ดอกชวนชม ซึ่งเป็นไม้ดอกสีสันสดใสที่ช่วยเรื่องการเพิ่มเสน่ห์ให้เป็นที่รักของคนรอบข้าง
  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศนี้จะส่งผลโดยตรงกับการพัฒนาด้านสติปัญญา และการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ซึ่งจะเป็นทิศที่โดนแดดปานกลาง ต้นไม้ที่ควรปลูก ได้แก่ ต้นทองอุไร เพราะจะสามารถช่วยเสริมในเรื่องของความมั่งคั่งร่ำรวย 
  • ทิศตะวันออก ทิศนี้จะเน้นในด้านสุขภาพร่างกาย มีชื่อเสียง และสติปัญญา เหมาะกับการปลูกต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดประมาณครึ่งวัน เช่น ต้นปีบ ซึ่งจะช่วยทำให้ทรัพย์สินที่มีอยู่เพิ่มพูน และมีชื่อเสียงในหน้าที่การงาน
  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศนี้จะเน้นในเรื่องความมั่งคั่งร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์ และจะเป็นทิศที่โดนแสงแดดค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงควรเพิ่มความร่มเย็นด้วยน้ำพุ และเลือกต้นไม้ที่ทนต่อแสงแดด เช่น ต้นกระถิน จะช่วยเสริมดวงด้านหน้าที่การงานให้ก้าวหน้า
  • ทิศใต้ ทิศนี้จะเกี่ยวข้องกับการงาน ชื่อเสียง และอำนาจบารมีของคนในบ้าน ซึ่งจะเป็นทิศที่โดนแสงแดดค่อนข้างแรงและโดนแดดยาวนาน ควรเลือกต้นไม้ที่ทนแสงแดดได้ดี และสร้างร่มเงาได้ เช่น ต้นหว้า 
  • ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทิศนี้จะเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ ความรัก และความสงบสุข ควรตกแต่งด้วยต้นไม้สีแดง สีชมพู และสีส้ม ซึ่งจะเป็นทิศที่โดนทั้งแดด ลม และฝน ควรเลือกต้นไม้ที่ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี เช่น ต้นราชพฤกษ์ หรือต้นคูน 
  • ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศนี้จะเกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นใหม่ และการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง จะเป็นทิศที่ไม่ได้โดนแดดตลอดทั้งวัน ควรปลูกต้นไม้ที่ดูแลง่าย เช่น ต้นโมก เพราะเชื่อว่า เป็นต้นไม้ที่จะช่วยเสริมพลังให้คนในบ้านมีความสุข ทั้งกายและใจ 
  • ทิศตะวันตก ทิศนี้จะเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เหมาะสำหรับการตกแต่งให้เป็นมุมนั่งทำงาน เหมาะสำหรับการปลูกไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ และไม้เลื้อย เช่น ต้นสน เพราะเป็นต้นไม้ที่จะให้พลังงานชีวิต และช่วยให้ชีวิตยืนยาว

(เรียนรู้เพิ่มเติม วิธีตั้งศาลพระภูมิ พร้อมอุปกรณ์ตั้งศาลพระภูมิ มีอะไรบ้าง)

ห้ามให้รั้วบ้านทึบเกินไป

ควรจะทำให้รั้วบ้านมีความโปร่งและโล่ง โดยจะเลือกปลูกเป็นต้นไม้พุ่มเตี้ย และหมั่นดูแลไม่ให้ยาวหรือรกจนเกินไป เพราะจะถือว่าเป็นการปิดกั้น และขวางทางเข้าของพลังงานดี ๆ และการปลูกไม้พุ้มเตี้ยจะสามารถช่วยให้ปลอดภัยจากสัตว์มีพิษหรือสัตว์อันตรายที่อาจเข้ามาในบ้านได้อีกด้วย

สวนหลังบ้าน ต้องมีความหนักแน่น

บริเวณหลังบ้านควรจะเน้นการปลูกต้นไม้ใหญ่ที่มีความสูงโปร่ง เพื่อเป็นการเสริมความสำเร็จทั้งด้านการงานและการเงิน ไม่ว่าจะตกแต่งด้วยหิน หรือทำสวนหิน ก็ถือเป็นการเสริมความหนักแน่นได้ แถมยังสามารถดูแลรักษาได้ง่าย เพราะไม่มีต้นไม้รกรุงรัง

ตกแต่งสวนด้วยบ่อน้ำพุ

เพราะ น้ำ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการไหลเวียน และพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ หารตกแต่งด้วยบ่อน้ำพุจึงเป็นเหมือนการกระตุ้นทรัพย์ให้ไหลเวียน ซึ่งควรจะวางน้ำพุไว้บริเวณสวนหน้าบ้าน ทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงใต้ และทิศเหนือ สำหรับทิศที่ไม่ควรนำน้ำพุมาวางโดยเด็ดขาด คือ ทิศใต้ และสวนหลังบ้าน เพราะจะทำให้สุขภาพของคนในบ้านไม่ดี

ปลูกต้นไม้มงคล

การปลูกต้นไม้มงคลได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวง เรียกเงินทอง และให้โชคลาภให้กับคนในบ้าน ซึ่งต้นไม้มงคลบางชนิดยังสามารถเป็นต้นไม้ฟอกอากาศได้ด้วย เรียกได้ว่าทั้งเป็นมงคลและดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะมีต้นไม้มงคลที่สามารถดูแลได้ง่าย เช่น ต้นเงินไหลมาเทมา ไผ่กวนอิม ต้นวาสนา ต้นมั่งมี เป็นต้น

ติดโมบายหรือกระดิ่งโลหะ

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า เสียงเป็นพลังที่ช่วยในการเยียวยารักษาความเจ็บป่วย และเสียงจะสามารถนำพลังงานดี ๆ เข้ามาในบ้านได้ ซึ่งจะมีตำแหน่งที่เหมาะกับการติดตั้งโมบาย ได้แก่ ทิศเหนือ ทิศตะวันตก และทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ที่สำคัญ เสียงที่ดีจะต้องมีความไพเราะ และดังกังวาน

ปลูกดอกไม้ที่มีสีสันสวยงาม

สีสันของดอกไม้ จะเป็นสิ่งที่นำพาความสุข ความสดใส และความสนุกสนานเข้ามาภายในบ้าน จึงควรปลูกดอกไม้ที่มีสีสันสดใสไว้บริเวณหน้าบ้าน และกระจายไว้ในบริเวณรอบ ๆ สวน เพื่อเป็นการเพิ่มพลังแห่งความสุข ความสนุกสนาน และความมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน ดอกไม้ที่มีสีสันสวยงาม ได้แก่ ดอกกล้วยไม้ ดอกเข็ม ดอกบัว ดอกพุด เป็นต้น

การจัดสวนสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด

แม้ว่าจะมีพื้นที่บริเวณบ้านจำกัด ก็สามารถจัดแต่งสวนเพื่อให้บริเวณรอบ ๆ ศาลพระภูมิมีความสวยงาม และสบายตามากขึ้นได้เช่นกัน โดยจะต้องคำนึงถึงพื้นที่เป็นหลัก ต้นไม้ที่ปลูกควรจะมีรูปทรงโปร่ง ใบไม่รก ดูแลรักษาง่าย และจะต้องคำนึงถึงแสงแดดที่ส่องเข้ามา เช่น ปาล์มยะวา พุดจีบ ต้นโมก เฟินบอสตันด่าง เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง แนวจัดสวนตกแต่งบ้าน จัดสวนบริเวณศาลพระภูมิ

บทสรุป

การจัดสวนบริเวณศาลพระภูมิ จะช่วยให้พื้นที่บริเวณนั้นมีความสวยงาม ร่มรื่น และยังทำให้รู้สึกสบายใจทุกครั้งที่จะเข้าไปทำความสะอาด หรือไหว้บูชาศาลพระภูมิอีกด้วย เพราะหัวใจสำคัญของการตั้งศาลพระภูมิคือ การให้ความเคารพ และบูชาอย่างสม่ำเสมอ การตกแต่งสวนให้มีความสวยงาม และสะอาดอยู่เสมอ ก็ถือเป็นการแสดงออกถึงความเคารพรูปแบบหนึ่ง และหากต้องการศาลพระภูมิที่ทั้งสวย และแข็งแรง คงทน  สามารถเลือกซื้อได้ที่ เมืองราชศาลพระภูมิ เพราะมีศาลพระภูมิให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นศาลพระภูมิแบบดั้งเดิมหรือศาลพระภูมิโมเดิร์น ที่นี่ก็มีให้คุณเลือกสรรเหมือนกัน ตอบโจทย์ทุกยุคสมัย