การตั้งศาลเจ้าที่มีอะไรบ้าง และเครื่องใช้ในศาลควรมีอะไรบ้าง

การตั้งศาลเจ้าที่มีอะไรบ้างและเครื่องใช้ในศาลควรมีอะไรบ้าง

การตั้งศาลพระภูมิในบ้านนั้น สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือจุดที่เลือกไว้ตั้งศาล แต่การตั้งศาลพระภูมิไม่ได้จบเพียงแค่นั้น เพราะถ้าหากทำผิดเพียงนิดเดียวก็อาจจะส่งผลต่อความเป็นสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อาศัยได้ เพราะฉะนั้นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในการตั้งศาลพระภูมิที่ควรเลือกให้ถูกต้องก็คือเครื่องใช้ที่ต้องตั้งในศาลเจ้าที่หรือศาลพระภูมิ ซึ่งก็อาจจะมีจำนวนเยอะจนสับสนว่าต้องมีอะไรบ้าง แต่ในบทความนี้จะมาช่วยให้เรื่องนั้นง่ายขึ้น เพราะเราจะมาแนะนำว่าเครื่องใช้ในการตั้งศาลนั้นต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

การตั้งศาลเจ้าที่มีอะไรบ้าง-และเครื่องใช้ในศาลควรมีอะไรบ้าง-1

สถานที่ที่ตั้งศาล มีหลักการพิจารณาดังนี้

  1. ที่ตั้งศาลต้องเป็นบริเวณพื้นดิน และต้องไม่ใช่ระนาบเดียวกับพื้นของตัวบ้าน
  2. หากไม่มีพื้นที่ที่เป็นพื้นดิน สามารถทำการตั้งศาลบนชั้นดาดฟ้าได้ แต่ส่วนใหญ่ศาลที่ตั้งบนดาดฟ้าจะเป็นศาลเทพต่างๆ เช่น พระพรหม หรือพระนารายณ์ ส่วนใหญ่ศาลเจ้าที่จะไม่นิยมตั้งบนดาดฟ้า
  3. จุดที่ตั้งของศาลต้องไม่ถูกเงาของตัวบ้านทอดลงมาบดบัง
  4. ที่ตั้งของศาลควรอยู่ห่างจากบริเวณที่ตั้งของห้องน้ำหรือถังขยะ
  5. อย่าตั้งศาลให้อยู่ใกล้กับตัวบ้านมากนัก
  6. อย่าหันหน้าศาลเข้าสู่บริเวณที่ตั้งของห้องน้ำ
  7. ไม่ควรตั้งศาลให้หันหน้าตรงกับประตูหน้าบ้าน
  8. ตั้งศาลให้ห่างจากรั้วหรือกำแพงบ้านอย่างน้อย 1 เมตร
  9. ควรยกพื้นที่ตั้งศาลให้สูงขึ้นสัก 1 คืบ จากพื้นดิน จะเหมาะสมอย่างยิ่ง
  10. ความสูงของศาล ควรสูงเหนือระดับสายตาของผู้เป็นเจ้าของบ้านขึ้นไปเล็กน้อย

ทิศทางการหันหน้าศาลพระภูมิสู่ทิศมงคล

  1. ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือทิศอีสานเป็นทิศที่ดีที่สุด หากตั้งศาลหันไปทิศนี้บ้านนั้นจะมีความเจริญรุ่งเรือง และมีโชคลาภไหลมาเทมา
  2. ทิศตะวันออก หรือทิศบูรพา เป็นทิศที่ดีอันดับ 2 หากตั้งศาลหันไปทิศนี้บ้านนั้นจะมีความเจริญรุ่งเรืองอยู่ประมาณ 100 ปี หลังจากนั้นความศักดิ์สิทธิ์ของศาลจะลดน้อยลง
  3. ทิศตะวันออกเฉียงใต้ หรือทิศอาคเนย์ เป็นทิศที่ดีอันดับ 3 หากตั้งศาลหันไปทิศนี้บ้านนั้นจะมีความเจริญรุ่งเรืองอยู่ประมาณ 50 ปี หลังจากนั้น ความศักดิ์สิทธิ์ของศาลจะลดน้อยลง

(เรียนรู้เพิ่มเติม การตั้งศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ ตั้งทิศไหนดี วันมงคลที่ควรตั้ง)

ความสูงของศาล 

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของบ้าน โดยให้ระดับฐานของศาลพระภูมิอยู่เหนือระดับปาก (บางตำราว่าอยู่เหนือคิ้วพอดี) ของผู้เป็นเจ้าของบ้าน ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนเจ้าบ้าน ก็ควรจะตั้งศาลพระภูมิขึ้นใหม่ การใช้ศาลพระภูมิร่วมกัน กรณีที่เป็นหมู่บ้าน, ชุมชนหรือตึกแถว ให้ยึดเอาความสูงจาก เจ้าของผู้สร้างเริ่มแรก หรือหัวหน้าชุมชนนั้นๆ โดยให้เป็นตัวแทนเพื่อมาทำการยกศาลพระภูมิขึ้นเพื่อบอกกล่าวและสักการะ ขอให้ท่านดูแลปกปักรักษาให้คุณ ให้โชคลาภ ความเจริญรุ่งเรืองแก่ผู้อยู่อาศัยทุกคน

ส่วนประกอบสำคัญของศาลพระภูมิ 

เจว็ดศาลพระภูมิ จะเป็นรูปพระภูมิอยู่ในแผ่นคล้ายแผ่นเสมา มือขวาถือพระขรรค์ มือซ้ายถือถุงเงินหรือสมุด (หนังสือ) และการปลุกเสกเจว็ดให้เป็นองค์พระภูมิมีดังนี้ บรรจุธาตุทั้ง 6 คือ บรรจุพระพุทธคุณ, บรรจุพระธรรมคุณ, บรรจุพระสังฆคุณ ตลอดเทวคุณ และวิญญาณธาตุเข้าไปในเจว็ดจากที่เรียกว่าเจว็ดเมื่อปลุกเสกแล้วก็จะเปลี่ยนมาเรียกว่า “พระภูมิ” แทน

อุปกรณ์ตั้งศาลพระภูมิ

  1. เจว็ดพระภูมิ (สำคัญที่สุดในศาล)
  2. ตุ๊กตาชาย หญิง ช้าง ม้า (ถือเป็นข้าทาสบริวาร)
  3. ละครรำ
  4. กระถางธูป
  5. แจกัน
  6. เชิงเทียน
  7. ธูป เทียน ทองคำเปลว
  8. น้ำอบ แป้งเจิม น้ำมันหอม
  9. ข้าวตอก ถั่ว งา
  10. ด้ายสายสิญจน์ 1 ม้วน
  11. ผ้าสามสี
  12. ผ้าขาว, ผ้าแดง
  13. ม่านหน้าศาล
  14. ดอกไม้ 7 สี (มาลัย 7 สี)
  15. ฉัตรเงิน, ฉัตรทอง
  16. โพธิ์เงิน, โพธิ์ทอง
  17. โอ่งเงิน, ทอง

 

บทความที่เกี่ยว วิธีตั้งศาลพระภูมิ พร้อมอุปกรณ์ตั้งศาลพระภูมิ มีอะไรบ้าง

บทสรุป

การตั้งศาลพระภูมิ จำเป็นต้องมีการตั้งใหม่หากเจ้าของบ้านมีการเปลี่ยนผลัด หรือมีการสร้างบ้านใหม่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเจ้าของบ้าน และบ้านของคุณ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโชคลาภเข้าบ้าน และช่วยปกปักคุ้มครองบ้านให้ปลอดภัยจะภัยอันตรายทั้งปวง โดยวิธีขั้นตอน และอุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถใช้ข้อมูลด้านบนเพื่อเป็นการพิจารณาตั้งศาลพระภูมิได้ หรือสามารถขอคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์เพิ่มเติมได้ หรือเลือกซื้อศาลพระภูมิออนไลน์พร้อมรับคำแนะนำจาก เมืองราชศาลพระภูมิ เพื่อตั้งศาลพระภูมิให้บ้านคุณอย่างถูกต้องและครบเครื่อง แถมยังมีศาลพระภูมิมากมายให้คุณเลือกให้เข้ากับตัวบ้านของคุณอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นศาลพระภูมิแบบดั้งเดิมหรือศาลพระภูมิสไตล์โมเดิร์น ที่เมืองราชศาลพระภูมิก็มีพร้อมให้คุณทั้งหมด